• Breaking News

    4Nights2 cung cấp các thông tin về thị trường bất động sản cùng thông tin chi tiết về các dự án căn hộ cao cấp trên toàn quốc.

    HÌNH ẢNH FOREST IN THE SKY

    Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

    Sở hữu 2 căn nhà sẽ bị đánh thuế tài sản

    Hiện tại đang có đề xuất về việc tính thuế tài sản. Những cá nhân sở hữu nhiều căn nhà sẽ bị đánh thuế căn nhà thứ 2 trở đi.

    Đánh thuế vào việc sở hữu hơn 2 căn nhà mang tính trực thu. Nhằm vào những người có tài sản lớn và sở hữu nhiều bất động sản.

    Tránh đầu cơ


    đánh thuế tài sản có hơn 2 căn nhà

    Chủ tịch hiệp hội bất động sản TPHCM ông Lê Hoàng Châu cho biết. Đây là đề xuất mới của bộ tài chính.Thuế này nhắm vào những cá nhân mua nhiều bất động sản để đầu tư. Đây là biện pháp ngăn chặn nạn đầu cơ của thị trường bất động sản.

    Ngoài ra luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp từ 2012 đã có hiệu lực. Nhưng chỉ thu thuế nhà đất chứ không thu thuế nhà ở. Hơn nữa, giá đất của nhà nước chỉ bằng 30-40% thị trường.

    Ông Châu cũng nói:"Thuế nhà đất đã thấp, lại đụng tình trạng khá phổ biến là giá trên hợp đồng chuyển nhượng thường thấp hơn giá của nhà nước, khiến nhà nước thất thu thuế đất rất lớn".

    Thứ trưởng bộ TN-MT ông Đặng Hùng Võ cho biết. Ông ủng hộ việc đánh thuế các cá nhân sở hữu nhiều tài sản.


    Ông nói:"Cần đổi mới, điều chỉnh chung về chính sách thuế, bằng cách nâng mức thuế nhà đất tại đô thị lên cao hơn gấp 10 lần theo lộ trình, từ 0,03% hiện nay lên 0,3%. Việc đánh thuế đất lũy tiến phải tính mức mà người mua phải suy xét mức sinh lợi, được gì từ BĐS này, từ đó giá BĐS sẽ thấp, giảm tình trạng đầu cơ".

    Ở nhiều nước, với thuế nhà từ 1-1.5%. Nguồn thu từ thuế rất lớn, là nguồn chủ yếu để phát triển và nâng cấp đô thị. Tại Việt Nam việt đô thị hóa chủ yếu lại dùng vốn ODA và ngân sách trong quá trình phát triển.

    Ông cũng nhận xét: "Có thể thấy, thuế cao thì giá nhà đất sẽ thấp, còn nếu thuế thấp thì tình trạng đầu cơ khiến giá nhà đất tăng cao. Cần phải đánh thuế cả nhà lẫn đất. Ở Mỹ, mua nhà giá rất rẻ, chỉ 1 - 2 triệu USD là có biệt thự, nhưng ở VN, giá đó chỉ có ở những biệt thự ngoại thành Hà Nội, ở trung tâm Hà Nội thì giá lên đến 3 - 4 triệu USD. Cần đổi mới, điều chỉnh chung về chính sách thuế, bằng cách nâng mức thuế nhà đất tại đô thị lên cao hơn gấp 10 lần theo lộ trình, từ 0,03% hiện nay lên 0,3%. Việc đánh thuế đất lũy tiến phải tính mức mà người mua phải suy xét mức sinh lợi, được gì từ BĐS này, từ đó giá BĐS sẽ thấp, giảm tình trạng đầu cơ".

    "Khu vực đô thị nhiều tiện lợi thì phải thu ở mức cao hơn, tương xứng với giá trị nhà đất cũng như hưởng được nhiều thuận lợi trên hạ tầng cơ sở. Chẳng hạn, TP.HCM và Hà Nội đã tốn kém rất nhiều cho phát triển hạ tầng đô thị, bước ra đường là đến ngay được bệnh viện, trường học, phim “bom tấn” ra mắt là có thể đi xem ngay trong ngày khởi chiếu, lên tầng cao là xem được pháo hoa… thì họ phải chịu thuế cao hơn. Hơn nữa, đánh thuế nhà còn là công cụ để điều chỉnh phân bố dân cư trong quá trình đô thị hóa chứ không chỉ nhìn vào việc đóng góp vào ngân sách nhà nước bao nhiêu tiền". Ông Võ bình luận.

    Giá bất động sản cao nhưng thuế lại thấp. Khiến luồn vốn xã hội tích trữ trong bất động sản thay vì đầu tư sản xuất. 


    Đầu cơ bất động sản lấy mất nhiều cơ hội phát triển nền kinh tế do bất động sản sinh lợi cao hơn các loại hình đầu tư khác.

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    Fanpage Flamingo