• Breaking News

    4Nights2 cung cấp các thông tin về thị trường bất động sản cùng thông tin chi tiết về các dự án căn hộ cao cấp trên toàn quốc.

    HÌNH ẢNH FOREST IN THE SKY

    Thứ Ba, 8 tháng 11, 2016

    Khách nước ngoài ngại mua nhà tại Việt Nam

    Theo nhận định của Phó Chủ tịch Cengroup về vấn đề trên. Luật Đất đai của chúng ta đã được sửa và thay đổi 4 lần trong 20 năm qua. Do vậy các khách hàng nước ngoài lo ngại chắc 5 đến 7 năm nữa sẽ lại thay đổi. Nên hiện tại họ vẫn đang quan sát những sự thay đổi này và tiếp tục chờ đợi.

    Phó chủ tịch HĐQT Cengroup, Ông Phạm Thanh Hưng cho hay. Chúng ta thường nói vì bất động sản Việt Nam rẻ. Nhưng nhiều lúc rẻ lại không mang lại giá trị gì. Bởi nếu có giá trị thì giá cao ra sao cũng mua.
    Theo số liệu thống kê, có khoảng 4,5 triệu kiều bào ở nước ngoài. Hằng năm lượng kiều hối đạt đến con số vài tỷ đô. Và trong số đó lại có khoảng 21,5% kiều bào đầu tư vào lĩnh vực bất động sản. Hiện số lượng người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam đạt khoảng 100000 người. Và ít nhất khoảng một nửa số này cần mua nhà.

    Vậy bản thân thị trường địa ốc Việt Nam có động lực cho người nước ngoài mua nhà hay không và có điều gì khiến cho họ e ngại?

    Theo ông Hưng, Luật Đất đai tại nước ta đã thay đổi 4 lần trong 20 năm qua. Vì thế các khách hàng nước ngoài ngại luật lại tiếp tục thay đổi trong các năm tới. Nên hiện nay họ vẫn đang quan sát và ngại đầu tư.
    Mặt khác, quyền sỡ hữu của người nước ngoài so với người dân trong nước vẫn có sự khác biệt. Các khách hàng nước ngoài chỉ được sở hữu có thời hạn 50 năm. Nhưng không nêu rõ khi hết thời hạn đó thì sẽ xử lý như thế nào? Có lẽ không người nước ngoài nào sống ở Việt Nam đươc 50 năm chăng?
    Ông Hưng cũng cho biết, sau 5 năm quy định có hiệu lực. Thì mới chỉ có khoảng 200 người nước ngoài mua được nhà. Và chủ yếu trong số 200 người đó là nhờ kết hôn với người Việt Nam. Còn đối với các đối tượng khác như làm việc hay định cư dài hạn thì vô cùng hiếm.
    Ngoài ra, thủ tục cũng là trở ngại đối với người nước ngoài khi mua nhà tại Việt Nam. Vì trong pháp luật không quy định nơi nào không được bán cho các khách nước ngoài. Thế nên để có thể làm ăn suôn sẻ với họ rất khó khăn.
    lo ngại mua nhà tại Việt Nam của khách nước ngoài


    Bên cạnh đó, vấn đề chuyển tiền cũng là vấn đề được các khách nước ngoài quan tâm. Mặc dù ngân hàng nhà nước đã ban hành rất nhiều hướng dẫn. Nhưng có vẻ như các ngân hàng thương mại vẫn chưa sẵn sàng cho việc này.
    Ông Hưng nói: “Chuyển tiền vào Việt Nam đã khó. Nhưng chuyển ra lại khiến người ta băn khoăn hơn nếu người ta bán nhà để chuyển ra nước ngoài. Chúng ta cứ nói nộp thuế đầy đủ rồi chuyển đi thoải mái nhưng thực tế không phải thế. Người Việt Nam không được chuyển tiền ra nước ngoài để mua nhà thì làm sao mà lại bắt người nước ngoài chuyển tiền vào Việt Nam mua nhà thì có công bằng không? Đây là câu chuyện nhiều khách hàng băn khoăn”.
    Từ tháng 7/2015, Luật Nhà ở có sửa đổi. Sau 9 tháng thi hành thì thống kê mới nhất cho thấy khoảng 500 người nước ngoài mua được nhà. Mặc dù so với con số trước đây khoảng 200 người nước ngoài mua được nhà thì con số 500 này có cao hơn. Nhưng ông Hưng đánh giá, để có thể đạt số kỳ vọng 50,000 người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam. Thì không biết còn phải chờ đợi bao lâu nếu vẫn tiếp tục không có điều chỉnh?

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    Fanpage Flamingo